กลุ่มงานสุขภาพดิจิทัล

กลุ่มงานสุขภาพดิจิทัล

บุคลากรผู้ขับเคลื่อนและสนับสนุนงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของโรงพยาบาล เพื่อการบริการที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ

ชื่อบุคลากรคนที่ 1

นายทิวา ติณรัตน์

หัวหน้ากลุ่มงาน

ดูแลภาพรวม, วางแผนยุทธศาสตร์ด้านดิจิทัล, และประสานงานกับฝ่ายบริหารเพื่อผลักดันโครงการต่างๆ

ชื่อบุคลากรคนที่ 2

นายวงศพัทธ์ วรรณยศ

นักวิชาการคอมพิวเตอร์

ดูแลระบบ Server, ระบบเครือข่าย (Network), และความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cybersecurity)

ชื่อบุคลากรคนที่ 3

นายภูมิเกรียงชัย ขุนเทพ

พนักงานเวชสถิติปฏิบัติงาน

พัฒนาและบำรุงรักษาระบบ HIS, พัฒนาโปรแกรมสนับสนุนการทำงาน และจัดการฐานข้อมูล

ชื่อบุคลากรคนที่ 4

นายวันลพ เถื่อนรอด

เจ้าพนักงานเครื่องคอมพิวเตอร์

รับแจ้งและแก้ไขปัญหาการใช้งานคอมพิวเตอร์, Printer และโปรแกรมต่างๆ ให้กับผู้ใช้งานในโรงพยาบาล

นโยบายความปลอดภัยสารสนเทศ (IT Policy)

แนวปฏิบัติสำคัญสำหรับบุคลากรทุกคน เพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและระบบสารสนเทศของโรงพยาบาล

4 ต้องห้าม

  • ห้ามเปิดเผยรหัสผ่าน
    ไม่เปิดเผย Username และ Password ของตนเองให้ผู้อื่นทราบโดยเด็ดขาด
  • ห้ามใช้ Internet ไม่เหมาะสม
    ไม่ใช้ระบบ Internet ของโรงพยาบาลเข้าเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมาย หรือสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงองค์กร
  • ห้ามเผยแพร่ข้อมูลผู้ป่วย
    ไม่ทำสำเนา, ถ่ายภาพ, เปลี่ยนแปลง หรือทำลายข้อมูลผู้ป่วยในเวชระเบียนและคอมพิวเตอร์
  • ห้ามส่งข้อมูลผ่าน Social Media
    ไม่ส่งข้อมูลผู้ป่วยผ่าน Line หรือ Social Media อื่นๆ ก่อนได้รับความยินยอมจากผู้ป่วยหรือญาติ

3 ต้องทำ

  • ต้องลงทะเบียนระบบ
    บุคลากรทุกคนต้องลงทะเบียนเพื่อเข้าใช้งานระบบ Internet และ HOSxP
  • ต้องใช้บัญชีตนเอง
    Login เข้าระบบต่างๆ ด้วย Username และ Password ของตนเองเท่านั้น
  • ต้อง Logout ทุกครั้ง
    ออกจากระบบ (Logout) จาก HOSxP และ Internet ทุกครั้งหลังเสร็จสิ้นการใช้งาน

นโยบายและระเบียบปฏิบัติเพิ่มเติม

ข้อกำหนดและแนวทางปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศในองค์กร

นโยบายด้านความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศโรงพยาบาลพรหมพิราม

  • ข้อ1. ยึดถือและปฏิบัติตามข้อกำหนดในกฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศของประเทศไทยในทุกขั้นตอนของการบริหารจัดการระบบสารสนเทศของโรงพยาบาลโดยเคร่งครัด
  • ข้อ2. วางแผนและดำเนินการพัฒาศักยภาพระบบสารสนเทศอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ระบบสารสนเทศมีประสิทธิภาพและทันสมัยตามเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างเหมาะสม
  • ข้อ3. กำกับและควบคุมการใช้งานระบบสารสนเทศของบุคลากรในโรงพยาบาลให้เป็นไปอย่างเหมาะสมและจำกัดสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นเพื่อลดโอกาสการนำข้อมูลของโรงพยาบาลไปใช้ในทางที่ผิด
  • ข้อ4. บริหารจัดการระบบสารสนเทศให้ทั่วถึงและเพียงพอต่อความต้องการใช้งานของบุคลากรและผู้รับบริการในโรงพยาบาลเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการให้บริการ
  • ข้อ5. บริหารจัดการระบบรักษาความปลอดภัยของระบบสารสนเทศเพื่อลดความเสี่ยงจากการถูกโจมตีจากสิ่งคุกคามภายนอกเช่นไวรัสคอมพิวเตอร์ เป็นต้น รวมทั้งการจัดเก็บรักษาข้อมูลสำคัญไว้อย่างดี
  • ข้อ6. ยึดถือหลักการในการปกปิดข้อมูลของผู้ป่วยตามคำประกาศสิทธิ์ของผู้ป่วยมาเป็นหลักสำคัญในการบริหารจัดการระบบสารสนเทศของโรงพยาบาล
  • ข้อ7. เผยแพร่ข้อมูลที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อบุคลากรผู้รับบริการของโรงพยาบาลและหน่วยงานราชการหรือองค์กรอื่นๆที่ร้องขอโดยอาศัยอำนาจตามที่เหมาะสมกับลักษณะของข้อมูลและผู้รับข้อมูล

ITC POLICYระเบียบปฏิบัติด้านความมั่นคงทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

LOG
Login เป็นการรับผิดชอบส่วนบุคคล ห้ามใช้ร่วมกัน ล็อคอินและล็อคเอ้าท์ด้วยรหัสของตนเอง จากอุปกรณ์ทุกครั้งหลังจากเลิกใช้งาน
ปิด
ปิด คอมพิวเตอร์ทุกครั้งหลังจากเลิกใช้งานแล้ว ปิดหน้าจอ หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ ปริ้นเตอร์ และอุปกรณ์ต่อพ่วงทุกครั้ง หลังเลิกใช้งาน
เปลี่ยน
เปลี่ยน รหัสผ่านทุกๆ 30 วัน หรือทุกครั้ง เมื่อมีการแจ้งเตือนให้เปลี่ยนรหัสผ่าน กำหนดรหัสผ่านไม่น้อยกว่า 6 ตัวอักษร และควรจดจำเพียงผู้เดียว หรือเข้ารหัสไว้
ใช้
ใช้ คอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย เพื่อประโยชน์ในราชการเท่านั้น ห้ามใช้ในทางที่ไม่ผิดกฎหมายและศีลธรรม หรือกระทบต่อภารกิจขององค์กร
เก็บ
เก็บ ข้อมูลการรักษาข้อมูลผู้ป่วยหรือข้อมูลที่เป็นความลับห้ามเผยแพร่ ไม่คัดลอก เปิดเผย หรือกระทำการใดๆ กับข้อมูลผู้ป่วย ให้นึกถึงความเสียหายและขัดต่อข้อกฎหมาย

บริการของเรา

ทีมเทคโนโลยีสารสนเทศพร้อมให้บริการและสนับสนุนการทำงานของโรงพยาบาลให้ราบรื่นและมีประสิทธิภาพสูงสุดภายใต้มาตรฐานการให้บริการ (SLA) ที่ชัดเจน

การแก้ไขปัญหาและสนับสนุนผู้ใช้

ให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาการใช้งานคอมพิวเตอร์, โปรแกรม HIS, และอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ แก่บุคลากรทุกระดับ

SLA: ตอบกลับภายใน 15 นาที, แก้ไขปัญหาทั่วไปภายใน 2 ชั่วโมง

ดูแลระบบเครือข่ายและเครื่องแม่ข่าย

บำรุงรักษาและเฝ้าระวังประสิทธิภาพของระบบเครือข่ายและ Server ให้พร้อมใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อความต่อเนื่องของการบริการ

SLA: ระบบพร้อมใช้งาน (Uptime) 99.5%, แก้ไขปัญหาระบบล่มภายใน 4 ชั่วโมง

จัดหาและติดตั้งระบบใหม่

ดำเนินการจัดหา, ติดตั้ง, และตั้งค่าระบบคอมพิวเตอร์หรือโปรแกรมใหม่ตามความต้องการของหน่วยงาน พร้อมอบรมการใช้งานเบื้องต้น

SLA: ติดตั้งและส่งมอบตามแผนงานที่ตกลงร่วมกัน

คลังความรู้และระเบียบปฏิบัติ

แหล่งรวมเอกสารสำคัญ คู่มือการใช้งาน และระเบียบปฏิบัติงานต่างๆ จัดหมวดหมู่เพื่อให้เข้าถึงและนำไปใช้งานได้สะดวก

เอกสาร

เนื้อหาสำหรับ “เอกสาร” จะแสดงที่นี่

คู่มือ

เนื้อหาสำหรับ “คู่มือ” จะแสดงที่นี่

ระเบียบปฏิบัติ

เนื้อหาสำหรับ “ระเบียบปฏิบัติ” จะแสดงที่นี่

มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ (HA) ด้าน IT

แนวปฏิบัติและข้อกำหนดสำคัญตามมาตรฐาน HA ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

HA IT
หัวข้อชื่อเรื่องเอกสาร
1แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Master Plan)ดาวน์โหลด
2การจัดการความเสี่ยงในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Risk Management System)ดาวน์โหลด
3การจัดการความมั่นคงปลอดภัยในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Security Management)ดาวน์โหลด
4การจัดระบบบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ (Service Desk Service Level Agreement)ดาวน์โหลด
5ระบบควบคุมคุณภาพข้อมูลการวินิจฉัยและการรักษาผู้ป่วยและคุณภาพรหัส ICD (Clinical Data Quality Control)ดาวน์โหลด
6การควบคุมคุณภาพการพัฒนาโปรแกรม (ประเมินเฉพาะ รพ. ที่เขียนโปรแกรมใช้เอง)ดาวน์โหลด
7การจัดการศักยภาพของทรัพยากรในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Capacity Management)ดาวน์โหลด

ด้านที่ 9 การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (HS4)

โครงสร้าง, การจัดการความเสี่ยง, ความปลอดภัย, ทรัพยากร, Data Center และแผนรับมือ

HS4
หัวข้อชื่อเรื่องเอกสาร
9.1 โครงสร้างและบทบาท
9.1.1มีการจัดโครงสร้างการดูแลระบบสารสนเทศของโรงพยาบาล ประกอบด้วยผู้บริหารและฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศพร้อมกำหนดอำนาจหน้าที่ และความรับผิดชอบดาวน์โหลด
9.1.2มีการจัดทำแผนแม่บทหรือแผนพัฒนาของสถาพยาบาลโดยมีการกำหนดเป้าหมายและแนวทางการพัฒนาและการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นไปตามนโยบายและแผนว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ดาวน์โหลด
9.1.3มีนโยบายและแผนงานว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของสถานพยาบาลดาวน์โหลด
9.1.4มีการจัดโครงสร้างและอัตรากำลังของหน่วยงานสารสนเทศของสถานพยาบาลที่เหมาะสมดาวน์โหลด
9.1.5มีการกำหนดมาตรการ/นโยบาย/แนวปฏิบัติด้านเทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ ที่จำเป็นสอดคล้องกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เช่น พระราชบัญญัติการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562ดาวน์โหลด
9.2 การจัดการความเสี่ยง ด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
9.2.1มีกระบวนการประเมินและให้คะแนนความเสี่ยงของระบบสารสนเทศอย่างเป็นระบบ โดยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย โดยครอบคลุมทรัพย์สินสารสนเทศ (Information Asset Inventory)ดาวน์โหลด
9.2.2 มีแผนจัดการความเสี่ยงเป็นลายลักษณ์อักษร โดยกำหนดกลยุทธ์โครงการหรือกระบวนการ ระยะเวลาดำเนินการผู้รับผิดชอบ อย่างชัดเจน ดาวน์โหลด
9.2.3 การดำเนินการตามแผนจัดการความเสี่ยง ดาวน์โหลด
9.2.4 มีการติดตาม ประเมินผลการดำเนินการจัดการความเสี่ยง และวิเคราะห์ผลการประเมิน จัดทำเป็นรายงานเสนอต่อผู้บริหาร ดาวน์โหลด
9.2.5 มีการนำผลการประเมินหรือความสี่ยงที่ยังคงเหลืออยู่ มาปรับปรุงแผนการจัดการความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง ดาวน์โหลด
9.3 การจัดการความมั่นคงปลอดภัย
9.3.1 มีการจัดทำแนวปฏิบัติด้านความมั่นคงปลอดภัยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Specific information security policy) มีหัวข้ออย่างน้อยต่อไปนี้ 1) การเข้าถึงหรือควบคุมการใช้งานสารสนเทศ (Access Control) 2) การสำรองข้อมูลเพื่อให้สารสนเทศอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและการจัดทำแผนเตรียมความพร้อมรับมือภัยคุกคาม 3) การตรวจสอบและประเมินความเสี่ยงด้านสารสนเทศ ดาวน์โหลด
9.3.2 มีนโยบายและระเบียบปฏิบัติหรือมาตรการที่รักษาความเป็นส่วนตัว ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล (PII) ป้องกันความลับผู้ป่วยมิให้รั่วไหลทุกช่องทาง รวมทั้งช่องทาง Social Media ทุกด้าน ดาวน์โหลด
9.3.3 มีการสร้างความตระหนักรู้ด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cybersecurity Awareness) อย่างสม่ำเสมอ ดาวน์โหลด
9.3.4 มีการประชาสัมพันธ์นโยบายและระเบียบปฏิบัติสร้างความรู้ความเข้าใจ ให้บุคลากรทุกคนได้รับทราบ และ ถือปฏิบัติ ดาวน์โหลด
9.3.5 มีการตรวจสอบว่าบุคลากรได้รับทราบ เข้าใจ ยอมรับ และการประเมินผลการปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศอย่างเคร่งครัด และนำผลการประเมินมาปรับกระบวนการบังคับใช้ระเบียบปฏิบัติ อย่างต่อเนื่อง ดาวน์โหลด
9.4 การจัดการศักยภาพของทรัพยากร IT
9.4.1 มีการจัดทำทะเบียนทรัพย์สินด้านสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับบริการที่สำคัญ (Critical services) ของหน่วยงาน ดาวน์โหลด
9.4.2 มีการวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันและ Gap Analysis ของทรัพยากรด้าน Hardware, Software, Network, People ดาวน์โหลด
9.4.3 มีการจัดทำแผนเพิ่มหรือจัดการศักยภาพของทรัพยากร ด้าน Hardware, Software, Network ดาวน์โหลด
9.4.4 มีการกำหนดสมรรถนะตามบทบาทหน้าที่ที่จำเป็น (Functional Competency) ของบุคลากรด้าน IT ทุกคนและประเมินสมรรถนะตามบทบาทหน้าที่ และจัดทำแผนเพิ่มสมรรถนะรายบุคคล ดาวน์โหลด
9.4.5 มีการนำผลการวิเคราะห์ สถานการณ์ปัจจุบันและ Gap Analysis ของทรัพยากรด้าน Hardware, Software, Network และ People มาปรับปรุงจัดทำแผนเพิ่มศักยภาพ อย่างต่อเนื่อง ดาวน์โหลด
9.5 ความปลอดภัยทางกายภาพของ DATA CENTER
9.5.1 กำหนดมาตรการการรักษาความปลอดภัยทางกายภาพ การทบทวนสิทธิ์บุคลากรที่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึง Data Center และการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบในการดูแล Data Center ของหน่วยงาน ดาวน์โหลด
9.5.2 การกำหนดรอบการสำรองข้อมูล และการทดสอบการกู้คืนข้อมูล รวมถึงป้องกันสื่อบันทึกการสำรองข้อมูลจากความเสียหายและการสูญหาย และการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต ดาวน์โหลด
9.5.3 มีระบบป้องกันอัคคีภัย เช่น ระบบตรวจจับควัน ระบบเตือนภัย เครื่องดับเพลิงหรือระบบดับเพลิงอัตโนมัติให้เหมาะสมกับความเสี่ยง ดาวน์โหลด
9.5.4 มีมาตรการหรือระบบป้องกันความเสียหายของข้อมูล และระบบ เช่น ระบบไฟฟ้าสำรอง (UPS) ระบบ RAID, Redundant Power supply, Redundant Server ให้เหมาะสมกับความเสี่ยง ดาวน์โหลด
9.5.5 มีระบบเฝ้าระวัง และรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางกายภาพ Data Center ของหน่วยงาน ดาวน์โหลด
9.6 การตรวจสอบและแผนรับมือภัยคุกคามไซเบอร์
9.6.1 จัดให้มีการตรวจสอบด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cybersecurity Audit Plan) อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยมีผู้ตรวจสอบภายใน หรือ ภายนอกที่มีความรู้ความสามารถ และจัดทำรายงานผลต่อผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง ดาวน์โหลด
9.6.2 จัดให้มีแผนการรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ (Incident Response Plan) และแจ้งผู้เกี่ยวข้องรับทราบ ดาวน์โหลด
9.6.3 มีการฝึกซ้อม และทบทวนแผนการรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ (Incident Response Plan) อย่างน้อยปีละ 1 ครั้งหรือเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญ ดาวน์โหลด

1. Infrastructure

Data Center, ระบบประมวลผล, การสำรองข้อมูล, เครือข่าย และซอฟต์แวร์

หมวด 1
หัวข้อ ชื่อเรื่อง เอกสาร
1.1 ห้อง Data Center ที่ได้มาตราฐาน
1.1.1มีการแยกส่วนห้อง Data center ออกจากพื้นที่ทำงานอย่างชัดเจนดาวน์โหลด
1.1.2มีการแยกส่วนของ Server (Server Room) และอุปกรณ์สนับสนุน (Facility Room) ออกจากกันดาวน์โหลด
1.1.3มีระบบการควบคุมการเข้าออก และบันทึกการเข้าออกดาวน์โหลด
1.1.4มีระบบติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในห้อง Data Center เช่น CCTVดาวน์โหลด
1.1.5มีระบบตรวจจับอัคคีภัยพร้อมระบบแจ้งเตือนดาวน์โหลด
1.1.6มีระบบดับเพลิง (ถังดับเพลิงต้องพร้อมใช้ และเลือกใช้ให้เหมาะสมกับโรงพยาบาล)ดาวน์โหลด
1.1.7มีระบบตรวจจับน้ำรั่วซึมพร้อมระบบแจ้งเตือนดาวน์โหลด
1.1.8มีระบบไฟฟ้า อย่างน้อย 1 Power Source (ไฟฟ้าจากผู้ให้บริการ + Power Generater)ดาวน์โหลด
1.1.9มีระบบสำรองไฟ UPS (Uninterruptible Power Supply) ชนิด True Onlineดาวน์โหลด
1.1.10มีระบบสำรองไฟ UPS (Uninterruptible Power Supply) อย่างน้อย 2 ตัว ชนิด True Onlineดาวน์โหลด
1.1.11UPS สามารถสำรองไฟ Full Load อย่างน้อย 10 นาที และ Power Generater ขึ้นได้ภายใน 10 นาทีดาวน์โหลด
1.1.12มีหน่วยกระจายไฟฟ้า (Power Distribution Units) อย่างน้อย 2 ชุด (1 Active – 1 Alternative)ดาวน์โหลด
1.1.13มีระบบควบคุมอากาศอย่างน้อย 1 ระบบ (ปรับอากาศและควบคุมความชื้น)ดาวน์โหลด
1.1.14มีระบบควบคุมอากาศสำรอง (Active-Standby) ที่พร้อมใช้งานทันทีดาวน์โหลด
1.1.15มีเจ้าหน้าที่ดูแลห้อง Data center อย่างน้อย 8 ชั่วโมง X 7 วัน (เฉพาะ DC site)ดาวน์โหลด
1.2 ระบบ Compute and Storage ที่มีประสิทธิภาพและความมั่นคงปลอดภัยสูง
1.2.1ระบบการให้บริการและระบบควบคุมอยู่บน Virtualization environment หรือ Kubernetes Gridดาวน์โหลด
1.2.2มีระบบติดตามการทำงานของ Virtualization/Kubernetes (CPU, Memory, Disk Usage)ดาวน์โหลด
1.2.3Usage ของแต่ละ VM/Kubernetes ไม่เกินร้อยละ 90 ที่ Full Loadดาวน์โหลด
1.2.4ระบบสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องมากกว่าร้อยละ 99 ต่อปี (up time)ดาวน์โหลด
1.2.5ระบบ Compute and Storage มี High Availability (รองรับ failure ได้อย่างน้อย 1 Node)ดาวน์โหลด
1.2.6มีการใช้ SSD Caching หรือ All Flash Disk (SSD) ในระบบที่มีความสำคัญ เช่น HISดาวน์โหลด
1.2.7มีการทำ RAID ชนิด Redundancy (เช่น RAID 1 หรือ 5) ในระบบ Storage ที่มีความสำคัญดาวน์โหลด
1.2.8Server/Top of Rack Switch เป็น manage switch และมี High Availabilityดาวน์โหลด
1.2.9Server/Top of Rack Switch รองรับ 10G และมี Uplink ที่ 10G เป็นขั้นต่ำดาวน์โหลด
1.2.10Compute and Storage ต้องมีอย่างน้อย 2 Power Supply ต่อแยก UPS/PDUดาวน์โหลด
1.2.11มีการจัดทำ Microsegmentation ในระดับ Server VM หรือ Kubernetes Groupดาวน์โหลด
1.2.12มีการติดตั้ง Endpoint Detection and Response (EDR) ใน Server VM ทุกตัวดาวน์โหลด
1.3 ระบบสำรองข้อมูล
1.3.1มีการสำรองข้อมูลตาม 3-2-1 ตลอดเวลา (3 ชุดข้อมูล, 2 Media, 1 offline)ดาวน์โหลด
1.3.2มีระบบสำรองข้อมูล Back Up ตามหลัก 3i (Immutable, Intelligent, Isolated)ดาวน์โหลด
1.3.3มี RPO ไม่เกิน 24 ชั่วโมง และ RPO ของ Back up ก่อนหน้านี้ไม่เกิน 48 ชั่วโมงดาวน์โหลด
1.3.4มี RPO ไม่เกิน 1 ชั่วโมง และ RPO ของ Back up ก่อนหน้านี้ไม่เกิน 2 ชั่วโมงดาวน์โหลด
1.3.5มี RTO ไม่เกิน 24 ชั่วโมงดาวน์โหลด
1.3.6มีการซักซ้อม/จำลองการกู้คืนระบบกรณี Ransomware ครั้งล่าสุดไม่เกิน 1 ปีดาวน์โหลด
1.4 ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
1.4.1ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตต้องมีอย่างน้อย 2 เครือข่าย แยกเส้นทางชัดเจนดาวน์โหลด
1.4.2มีการบริหารจัดการด้วย SD-WAN และมีการตั้งค่า Policy-based Routingดาวน์โหลด
1.5 ระบบเครือข่ายภายในองค์กร
1.5.1มีระบบป้องกันเครือข่าย Next-Gen Firewall (เปิด IPS, IDS, SSL inspection)ดาวน์โหลด
1.5.2Next-Gen Firewall มี High Availability (รองรับ failure ได้อย่างน้อย 1 ตัว)ดาวน์โหลด
1.5.3มีการ Set Firewall Rule พื้นฐานคือ Block/Deny all แล้วทำ Whitelist Allowดาวน์โหลด
1.5.4Core Switch เป็น manage switch และมี High Availabilityดาวน์โหลด
1.5.5Core Switch รองรับที่ 10G เป็นขั้นต่ำดาวน์โหลด
1.5.6Core Switch ต้องมีอย่างน้อย 2 Power Supply ต่อแยก UPS/PDUดาวน์โหลด
1.5.7Distribute/Access ต้องเป็น manage switchดาวน์โหลด
1.5.8WIFI Access Point ต้องรองรับ wifi-ac ขึ้นไปดาวน์โหลด
1.5.9สายแลน UTP ทุกเส้นต้องเป็นชนิด Cat 5e ขึ้นไปดาวน์โหลด
1.5.10มีการแยก Vlan (Server Public, Server Private, Client, OT/Medical IoT)ดาวน์โหลด
1.5.11มีการตรวจสอบ Security Posture หรือ Pre-admission Network access control (Pre-NAC)ดาวน์โหลด
1.5.12มีการทำ Network Authenticate (MAC Auth, Portal Auth, etc.)ดาวน์โหลด
1.5.13มีการจัดทำ Policy-Based VLanดาวน์โหลด
1.5.14มีการทำ VLan routing ที่ระดับ Firewallดาวน์โหลด
1.5.15มีการทำ Network Monitoringดาวน์โหลด
1.5.16มีการทำ Network Vulnerability Assessmentดาวน์โหลด
1.5.17มีระบบสำรองไฟฟ้าสำหรับระบบเครือข่าย รองรับได้อย่างน้อย 10 นาทีทุกตัวดาวน์โหลด
1.6 Computer and Computer-like device
1.6.1มีการจัดทำทะเบียนครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ดาวน์โหลด
1.6.2มีการใช้ Per User OS login หรือ Domain Userดาวน์โหลด
1.6.3มีการอัพเดต Security Patch อยู่เสมอดาวน์โหลด
1.6.4อุปกรณ์ปลายทางของผู้ใช้งานต้องมีการติดตั้ง Antivirus ในทุกเครื่องดาวน์โหลด
1.6.5อุปกรณ์ทางการแพทย์เชื่อมต่อเข้าระบบ HIS ของ รพ.ได้ดาวน์โหลด
1.6.6มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่รองรับการส่งข้อมูลด้วยมาตรฐาน HL7 ได้ดาวน์โหลด
1.6.7มีระบบสำรองไฟฟ้าสำหรับคอมพิวเตอร์ รองรับได้อย่างน้อย 10 นาที (ส่วนบริการผู้ป่วย)ดาวน์โหลด
1.7 Software/Application
1.7.1มีเครื่องมือในการจัดการสิทธิการเข้าใช้งานแบบรวมศูนย์และปลอดภัย (Secured SSO)ดาวน์โหลด
1.7.2มีการจัดทำทะเบียน Software/Applicationดาวน์โหลด
1.7.3Software ในห้อง Datacenter ทั้งหมดของโรงพยาบาลเป็น Software ถูกลิขสิทธิ์ดาวน์โหลด
1.8 Hospital information System (HIS)
1.8.1มีระบบ HIS หลักเพียงระบบเดียวของโรงพยาบาลดาวน์โหลด
1.8.3ระบบ HIS รองรับการทำงานได้หลาย Platformดาวน์โหลด
1.8.4ระบบ HIS รองรับการทำงานแบบ Low code/No Codeดาวน์โหลด
1.8.5ระบบ HIS รองรับการทำ Multi-factors authentication หรือ Passwordlessดาวน์โหลด
1.8.6มีการเชื่อมต่อกับระบบ Dashboard เพื่อให้เจ้าหน้าที่จัดทำ Dashboard ได้ด้วยตนเอง (BI)ดาวน์โหลด

2. Management

การจัดการ ProviderID, PHR, การเงิน, การสื่อสาร และระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ

หมวด 2
หัวข้อ ชื่อเรื่อง เอกสาร
2.1 ProviderID
2.1.1มีการแต่งตั้ง HR Admin และมีลายเซ็นผู้บริหารสูงสุดของหน่วยบริการดาวน์โหลด
2.1.2มีระเบียบหรือแนวทางการรายงานตัวของบุคลากรเพื่อปรับปรุงรายชื่อดาวน์โหลด
2.1.3.1มีการ Update ฐานข้อมูล ProviderID น้อยกว่าหรือเท่ากับ 1 เดือนดาวน์โหลด
2.1.3.2มีการ Update ฐานข้อมูล ProviderID น้อยกว่าหรือเท่ากับ 1 สัปดาห์ดาวน์โหลด
2.1.4.1บุคลากร 7 วิชาชีพสมัคร ProviderID มากกว่า 70%ดาวน์โหลด
2.1.4.2บุคลากร 7 วิชาชีพสมัคร ProviderID 100%ดาวน์โหลด
2.1.5.1การ Log in เข้าใช้ Internet ด้วย Provider IDดาวน์โหลด
2.1.5.2การ Log in เข้าใช้ระบบ Intranet ของหน่วยบริการดาวน์โหลด
2.1.5.3Program หรือ Application ที่หน่วยบริการพัฒนาขึ้นเองดาวน์โหลด
2.1.5.4HISดาวน์โหลด
2.2 การเชื่อมโยง PHR กระทรวงสาธารณสุข
2.2.1.1ความอัพเดตของการส่ง PHR: สีแดง Intermittentดาวน์โหลด
2.2.1.2ความอัพเดตของการส่ง PHR: สีเหลือง Onlineดาวน์โหลด
2.2.1.3ความอัพเดตของการส่ง PHR: สีเขียว Real-timeดาวน์โหลด
2.2.2.1ปริมาณการส่งข้อมูล: ไม่ครบ 100% ของ OPD เดือนล่าสุดดาวน์โหลด
2.2.2.2ปริมาณการส่งข้อมูล: 100% ของ OPD เดือนล่าสุดดาวน์โหลด
2.2.2.3ปริมาณการส่งข้อมูล: 100% ของ OPD ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2566ดาวน์โหลด
2.2.3มีการเรียกดู PHR ในโรงพยาบาล มากกว่า 30 ครั้ง/เดือนดาวน์โหลด
2.2.4มีการนำระบบ PHR บรรจุในแผน BCP กรณีระบบสารสนเทศหลักล้มดาวน์โหลด
2.2.5โรงพยาบาลแต่งตั้งผู้ประสานงาน/คณะกรรมการ กรณีมีข้อร้องเรียนเรื่องข้อมูล PHRดาวน์โหลด
2.3 Financial management
2.3.1ส่งข้อมูลเข้า Financial Data Hub เพียงช่องทางเดียวตามนโยบายดาวน์โหลด
2.3.2แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินงาน FDH ของหน่วยงานดาวน์โหลด

3. Service

การบริการด้วยตนเอง, ระบบคิว, นัดหมาย, Paperless, Telemedicine และนวัตกรรม

หมวด 3
หัวข้อ ชื่อเรื่อง เอกสาร
3.1 จุดบริการตนเอง (Kiosk)
3.1.1สามารถลงทะเบียนผู้ป่วยใหม่ที่ตู้ Kiosk ได้ด้วยบัตรประชาชนดาวน์โหลด
3.1.2สามารถพิสูจน์ตัวตนสมัคร HealthID ผ่าน Kiosk ได้ดาวน์โหลด
3.1.3สามารถ Authentication ผ่าน Kiosk ได้โดยใช้บัตรประชาชนดาวน์โหลด
3.1.4สามารถออกบัตรคิว หรือใบนำทางในโรงพยาบาลได้ดาวน์โหลด
3.1.5มีระบบเชื่อมโยงการตรวจสอบสถานะการรับบริการในโรงพยาบาลดาวน์โหลด

4. People

การพัฒนาศักยภาพด้านดิจิทัลของผู้บริหารและบุคลากรทุกระดับ

หมวด 4
หัวข้อ ชื่อเรื่อง เอกสาร
4.1 ผู้บริหารสูงสุดขององค์กร
4.1.1ได้รับการอบรมหลักสูตร MOPH Digital health platform conceptดาวน์โหลด
4.2 ผู้บริหารองค์กร
4.2.1ผู้บริหารได้รับการอบรมหลักสูตรพัฒนาศักยภาพให้มีความเชี่ยวชาญในการปกป้องดูแลข้อมูล อย่างน้อย 1 คนดาวน์โหลด
4.2.2ผู้บริหารได้รับการอบรมหลักสูตร CISO ที่กระทรวงกำหนด อย่างน้อย 1 คนดาวน์โหลด